Monday, March 31, 2014

หาตัวช่วยในโปรแกรมเขียนแบบ 2D

ถ้าคุณเป็นคนนึงที่กำลังเขียนแบบ ด้วยโปรแกรม AutoCAD คุณเคยคิดไหมว่า ทำยังไงจะเขียนให้ได้เร็วกว่าเดิมขึ้นไปอีก ทั้งๆที่ ใช้ สุดยอด คำสั่งย่อและคำสั่ง พิเศษ ๆ มากมาย ที่เรียกกันว่า ใช้หลิบ ๆ ซึ่งมันคือ AutoLISP นั่นเอง    ในโลกนี้ ถึงแม้ กระแสจะมุ่งไปในทิศทางแห่ง 3D กันแล้ว  แต่ก็ยังมีคนที่คิดพัฒนา โปรแกรมเสริม สำหรับช่วยงานคน เขียนแบบ 2D ให้เร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ขอนำ โปรแกรมเสริมที่รู้จักมา เล่าให้ฟังกันซัก สอง สาม โปรแกรม ครับ

ตัวแรกเป็น ตัวเรนเดอร์ สร้างให้ภาพ 3D มีความสวยงาม สมจรืง โปรแกรมนี้ชื่อ NXTrender (http://nxtrender.com/)  ซึ่งจริง ๆ แล้ว เดิมเคยชื่อว่า Accurender ซึ่งถือว่าเป็นตัวเรนเดอร์ ราคาย่อมเยา หากไปเทียบกับพวก 3DMAX   ในด้านคุณภาพการเรนเดอร์นั้น นับว่า สามารถใช้ทำงานจริงได้เลย ดังภาพตัวอย่าง



สนใจไปดาวน์โหลด มาลองใช้กันได้ครับ ที่  http://nxtrender.com/  ทั้งซอฟต์แวร์ และ คู่มือการทดลองใช้งาน



ตัวที่สอง เป็น โปรแกรมเสริมประเภทงานเขียนแบบ  ชื่อ  CADPROFI (แคด-โปร-ฟิ)  มีที่มาจาก ทางยุโรป  เป็น Addon สำหรับงานเขียนแบบอุตสาหกรรม  ซึ่งตอบโจทย์ ในสี่กลุ่มคือ
  • CADPROFI  Electrical   สำหรับผู้เขียนแบบงานไฟฟ้า กำลัง โรงงาน อาคาร โดยมีสัญญลักษณ์มาตรฐาน และ ฟังก์ชันในการลากสายไฟ เขียนวงจรไฟฟ้า ให้เร็วขึ้น กว่าการใช้คำสั่ง CAD เดิม ๆ    นอกจากนั้นยังสามารถ  นับจำนวน อุปกรณ์ที่เขียนในวงจร สรุปเป็น ตารางให้อีกด้วย ซึ่งช่วย ประหยัดเวลา ในการนับไปได้



  • CADPROFI  HVAC&PIPING สำหรับผู้เขียนแบบงาน ประปา งานท่อแอร์อาคาร ท่ออากาศในโรงงาน  โดยมีสัญญลักษณ์มาตรฐาน ท่อกลม ท่อแอร์ รางสายไฟ วาล์ว ข้องอ ยี่ห้อต่าง ๆ และ ฟังก์ชันในการลากตรง ตัดต่อ แทรกอุปกรณ์ ให้เร็วขึ้น กว่าการใช้คำสั่ง CAD เดิม ๆ    นอกจากนั้นยังสามารถ  นับจำนวน อุปกรณ์ที่เขียนในวงจร สรุปเป็น ตารางให้อีกด้วย ซึ่งช่วย ประหยัดเวลา ในการนับไปได้
 
  • CADPROFI  รองรับการทำงานบน AutoCAD และ CAD ที่เหมือน AutoCAD ทั้งหลาย เช่น GstarCAD, ARES, ZWCAD ฯลฯ     ลองหา search ดาวน์โหลดกันได้ครับ

ตัวที่สาม   อันนี้เป็น โปรแกรมเสริมประเภทแจกฟรี  และสอนการเขียน ด้วย ภาษา AutoLISP   แจกที่เวบ http://www.jefferypsanders.com/autolisp.html    สำหรับผู้ที่ สนใจอยากจะเขียน คำสั่งใหม่ ๆ บน AutoCAD ไว้ใช้เองหรือเผยแพร่  ก็ขอแนะนำเวบนี้ครับ  เข้าไปดูจะมี โปรแกรม ที่เขียนไว้หลาย ๆ ตัว ลองอ่านและโหลดมาลองใช้ดูนะครับ


No comments:

Post a Comment